Kinh Voâ Löôïng Thoï
Laø trung boån cuûa Kinh Hoa Nghieâm

voluongtho.edu.vn

BUÔNG BỎ THÌ MỚI CÓ THỂ HÀNH THIỆN

BUÔNG BỎ THÌ MỚI

CÓ THỂ HÀNH THIỆN

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Không tham, ngăn hành vi ác lấy không chán trước đây. Chính là tham dục, nên hành bất tịnh quán, quán hành thiện sáu trần, đều lường lọc bất tịnh. Trước đây lấy mãi không chán, chúng ta nói tham mà không chán.

Tham cái gì?

Tham tài, tham sắc, danh, thực, thùy. Tham sắc, tham danh, tham ăn, ngũ dục sáu trần.

Ngũ dục là: Tài sắc sanh thực thùy. Quý vị đối với cái này tham mà không chán. Lục trần là sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp, cộng lại là mười một loại. Trước khi học Phật đã từng làm qua việc này, tham mà không chán, bây giời đã hiểu rõ.

Đức Phật dạy chúng ta rằng: Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng. Ngũ dục sáu trần là giả không phải thật, những thứ này ô nhiễm tâm thanh tịnh của chúng ta, những thứ này ô nhiễm hạnh thanh tịnh của chúng ta.

Tâm hạnh của chúng ta không tốt đều từ chỗ này phát sinh. Phải buông bỏ tâm tham. Quán chiếu sáu trần, nói sáu trần trong đó bao gồm ngũ dục, đều là lừa dối tự tánh của chúng ta.

Huệ Năng Đại Sư minh tâm kiến tánh, câu thứ nhất Ngài dạy rằng: Đâu ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh. Nói rõ chân tâm của chúng ta, bản tánh của chúng ta vốn dĩ đã thanh tịnh, không có ô nhiễm chút nào. Cũng chính là nói, ở chân tâm, ở trong tự tánh không tìm được ngũ dục lục trần. Những thứ này vốn không tồn tại.

Nó tồn tại ở nơi nào?

Nó tồn tại ở trong A lại da, hạt giống ở A lại da, khởi tác dụng ở Mạt na thức. Mạt na thức là ý thức, ý ô nhiễm, thể của nó chính là ô nhiễm. Chúng sanh trong lục đạo lại nhận A lại da là chính mình.

***